นิทรรศการและโครงการถ่ายทอดงานศิลป์ รุ่นที่ 1-3

            วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖ ขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๒-๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และ หออัครศิลปิน จังหวัดปทุมธานี เพื่อพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม เป็นกลไกสำคัญในการสร้างสรรค์และพัฒนางานศิลปะที่จะนำไปสู่กระบวนการพัฒนาสังคม ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เยาวชนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนางานศิลปวัฒนธรรม และสืบทอดภูมิปัญญาอันล้ำค่าของศิลปินแห่งชาติให้ยั่งยืนได้ โดยได้รับเกียรติจากนายอดิศักดิ์  เบญจศิริวรรณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด
            ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวตอนหนึ่งว่า ผู้เข้าอบรมที่มีผลงานดีเด่นและได้รับการคัดเลือกให้ไปเผยแพร่ผลงาน ร่วมกับสภาศิลปกรรมไทยแห่งสหรัฐอเมริกา ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ขอให้ใช้โอกาสที่ได้รับนี้อย่างเต็มที่ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ เปิดโลกทัศน์ ในการทำงานทางด้านศิลปะ ซึ่งองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ จะสามารถนำมาหลอมรวมเข้ากับความเป็นตัวตน เพื่อนำไปสู่การพัฒนา สร้างสรรค์ผลงานตนเองให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทั้ง ๗๕ คนที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็น “บุคคลต้นแบบทางศิลปะ” ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาวงการศิลปะและขอให้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้รับไปสู่เยาวชน และสังคม ในวงกว้างต่อไป 
 
            ในการนี้ นางวิไล วิทยานารถไพศาล รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สวธ. โดย หออัครศิลปินได้ดำเนินการจัดโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ มาแล้วจำนวน ๓ รุ่น มีบุคลากรที่อยู่ในวงการศิลปะ อาทิ ศิลปินอิสระ ครูผู้สอนศิลปะจากสถาบันต่างๆ เข้าร่วมโครงการมาแล้วไม่น้อยกว่า ๒๒๐ คน และในปี ๒๕๕๖ มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและได้เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ จำนวนทั้งสิ้น ๗๕ คน โดยในภาคทฤษฎี  ได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติและผู้ทรงคุณวุฒิ สาขาทัศนศิลป์ จำนวน ๑๒ ท่าน เป็นวิทยากร ถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ เทคนิควิธีในการสร้างสรรค์ผลงาน ให้ผู้เข้าอบรมได้ต่อยอดทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ทางด้านศิลปะ อันจะเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรที่ดำเนินงานด้านศิลปะและพัฒนาตนเองให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ เป็นศิลปินผู้เชี่ยวชาญของประเทศต่อไปในอนาคต ส่วนในภาคปฏิบัติจะให้ผู้เข้าอบรมเขียนภาพในแนวทางของตนเอง คนละ ๒ ภาพ และภาพที่ผ่านการคัดเลือก สวธ.จะนำไปจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่ผลงานศิลปะสู่สาธารณชนในโอกาสต่างๆ
 








 
            โดย กิจกรรมในโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ ในวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ นี้ จะมีการเสวนา ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “ศิลปศึกษา สุนทรียะ และความงาม โดย ศิลปินแห่งชาติ สาขา ทัศนศิลป์ จำนวน ๙ ท่าน ประกอบด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประหยัด พงษ์ดำ , ดร.กมล ทัศนาญชลี , ดร.ถวัลย์ ดัชนี , นายทวี รัชนีกร , ศาสตราจารย์เกียรติศักดิ์ ชานนนารถ , นายธงชัย
รักปทุม , นายเขมรัตน์ กองสุข , ศาสตราจารย์พิเศษอารี สุทธิพันธ์ และ ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี นอกจากความรู้ที่ได้รับจากเวทีเสวนา แล้ว ยังจะได้ชมนิทรรศการผลงานของศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นจากโครงการฯ รุ่นที่ ๑-๓  จำนวน ๓๑ คน ที่จัดแสดง  ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ด้วย
 
 
            ส่วนกิจกรรมในวันที่ ๑๓-๑๕ กุมภาพันธ์ ณ หออัครศิลปิน อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นการอบรมภาคทฤษฎี และการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การอภิปราย เรื่อง “วาดเส้น  องค์ประกอบศิลป์ และการสร้างสรรค์งานศิลปะ” / การเสวนา เรื่อง “ศิลปะไทยและศิลปะไทยประยุกต์” / การอภิปราย  เรื่อง “สร้างสรรค์งานศิลป์ เทคนิควิธีการวาดเส้น” / การบรรยาย  เรื่อง “ศิลปะและสื่อผสม” / การอภิปราย เรื่อง“สร้างสรรค์งานศิลป์ เทคนิควิธีการองค์ประกอบศิลป์” / การบรรยาย  เรื่อง  “การบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ศิลปะ”ซึ่งในวันสุดท้ายของงานจะมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานศิลปะ โดย ศิลปินแห่งชาติ จากนั้นจะเป็นสัมภาษณ์และคัดเลือกผู้มีผลงานดีเด่น จำนวน ๑๐ คน เพื่อไปร่วมเผยแพร่ผลงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์งานศิลปะกับสภาศิลปกรรมไทยแห่งสหรัฐอเมริกา ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น